Bài thuốc Cửu Vị Khương Hoạt Thang

Logo Thiên Lương

Nguyên bản bài thuốc:

Thử sự nan tri

Công dụng:

Phát hãn trừ thấp thanh lý nhiệt dùng trong các chứng ngoại cảm phong hàn thấp, sốt sợ lạnh, đau đầu, cơ thể nhức mỏi miệng đắng , hơi khát, không ra mồ hôi rêu trắng trơn, mạch phù khẩn.

Vị thuốc:

Cửu vị khương hoạt thang Khương hoạt 6 Phòng phong 6 Xuyên khung 4
Sinh địa 4 Cam thảo 4 Xương truật 6 Tế tân 2
Bạch chỉ 4 Hoàng cầm 4 Sinh khương 2 lát Thông bạch 3 cọng

Cách dùng : Gia Sinh khương 2 lát, thông bạch 3 cọng

Bài thuốc này chỉ dùng cho các chứng cảm mạo 4 mùa có tác dụng khu hàn thanh nhiệt, giảm đau nhức mình mẩy, nếu thấp tà nhẹ mình mẩy đau ít: bỏ X truật, Tế tân, nếu thấp nặng ngực đầy tức bỏ sinh địa gia chỉ sác hậu phác, để hành khí hoá thấp.

Nếu mình mẩy chân tay đau nhiều tăng lượng khương hoạt và trên lâm sàng sử dụng có hiệu quả đối với các bệnh cảm cúm, thấp khớp cấp có những triệu chứng sốt, sợ lạnh, đau đầu, vô hãn, chân tay mình mẩy đau, miệng đắng hơi khát nước,

Chú ý : Bài thuốc có nhiều vị cay ôn táo nên không dùng cho những trường hợp có triệu chứng âm hư

Lưu ý khi dùng thuốc:

Khi dùng cần phải lựa chọn các vị thuốc chất lượng: hàm lượng hoạt chất; độ an toàn cao (không thuốc bảo vệ thực vật, không chất bảo quản, không kim loại nặng); được bào chế đúng cách thì bài thuốc mới có hiệu quả.

Trong bài vị Tế tân rất nóng và có độc và phản với vị Lê lô. cần chú ý liều dùng, không gia quá nhiều, và không dùng chung với Lê lô.

Cam thảo phản với vị Hải tảo, Hồng đại kích, Cam toại và Nguyên hoa, gặp nhau sẽ sinh phản ứng nguy hiểm, trừ trường hợp đặc biệt phải tham khảo ý  kiến của lương y.

Đang tiếp tục cập nhật.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0975 04 03 06